Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Các loại thực phẩm giúp chữa trị bệnh điếc ở người cao tuổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thì bệnh điếc đến với bạn không chỉ do yếu tố sinh lý mà còn bởi vì cách ăn uống hàng ngày. Do đó, để có thể phòng bệnh tốt nhất các bạn cần phải hiểu được những loại thực phẩm có ích cho chính mình và người thân trong gia đình để căn bệnh này không có cơ hội tìm đến, đặc biệt là đối với người cao tuổi trong gia đình.

Xem thêm:


Tăng cường thêm sắt trong thực đơn


Việc thiếu hụt hàm lượng sắt trong cơ thể đặc biệt là ở tuổi già khi lượng sắt có trong máu thấp hơn so với người còn trẻ, hệ thống máu sẽ thay đổi, huyết quản ở tai bị hẹp lại. Từ đó chúng dần dần bị mất đi tính đàn hồi, máu khó chảy ra, các tế bào hồng cầu dần trở nên cứng hơn. Khi những tế bào hồng cầu cứng sẽ có khả năng khiến các huyết quản bị tắc, tuần hoàn máu trong tai khó hơn, cơ thể thiếu sắt nên năng lực chuyên chở oxy của tế bào hồng cầu bị suy giảm làm tế bào thính giác trong tai thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến bệnh điếc. Vì thế, chúng ta cần ưu tiên các thực phẩm có chứa nhiều sắt như mộc nhĩ đen, gan động vật, rau chân vịt, thịt nạc, rau cần…trong bữa cơm mỗi ngày để hỗ trợ trong quá trình phòng và chữa trị bệnh được tốt hơn

Các loại thực phẩm giúp chữa trị bệnh điếc ở người cao tuổi
Các loại thực phẩm giúp chữa trị bệnh điếc ở người cao tuổi

Tăng cường vitamin D cho cơ thể


Việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin D sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc suy giảm thính lực ở người cao tuổi. Nguyên nhân là ở người lớn tuổi hàm lượng canxi trong máu thấp hơn người bình thường là vởi vì cơ thể bị thiếu vitamin D. Khi được tăng cường vitamin D thì khả năng cảm thụ âm thanh sẽ tốt hơn. Chính vì vậy trong thực đơn hàng ngày các bạn nên bổ sung những loại nấm, mộc nhĩ trắng chứa vitamin D2 hay là gan gia cầm, gia súc, trứng chứa vitamin D3. Ngoài ra trong mô da và mỡ ở người khi được chiếu dưới ánh sáng mặt trời có thể hình thành vitamin D3 nên người già có thể tắm nắng thường xuyên.

Bổ sung hàm lượng kẽm

Những loại thức ăn nhiều kẽm có tác dụng vô cùng quan trọng với thính lực. Vì hàm lượng kẽm có trong ốc tai cao gấp nhiều lần các cơ quan khác có trong cơ thể nhưng khi ngoài 60 tuổi thì giảm rõ rệt. Thông thường đến khi sang độ tuổi trung niên thì chúng ta nên bổ sung các thực phẩm từ cá, rau cải, cà rốt, đậu nành, các loại hải sản… là các thực phẩm có chứa nhiều kẽm rất tốt cho sức khỏe.

Một số thực phẩm trên chúng ta có thể áp dụng đối với các người bị bệnh có biểu hiện suy giảm về chức năng thính giác như biểu hiện tai bị ù, chứng bệnh viêm tai ngoài, viêm tai giữa…theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ cũng mang đến kết quả cải thiện thính lực rõ rệt. Để có thể phòng bệnh hiệu quả, ngoài lựa chọn những thực phẩm có lợi cho thính lực thì người già cần vệ sinh sạch sẽ vùng tai mũi họng hằng ngày đặc biệt là sau khi tắm và tiếp xúc với hóa chất. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao là cách phòng bệnh đắc lực nhất tránh việc điếc đột ngột có thể phát sinh bất cứ lúc nào.

Khi tình trạng điếc tai ngày càng trở nên nghiêm trọng và những cách trên không có hiệu quả, hãy nhanh chóng đến nên khám tai mũi họng ở đâu để được kiểm tra và có cách điều trị hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét